RECORDING DIARY 2

 บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

24 สิงหาคม 2563



 บันทึกการเรียนครั้งที่ 2



วันนี้อาจารย์ก็ได้พูดคุยเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์กิจกรรม โดยสัปดาห์ก่อนอาจารย์ให้จัดกลุ่ม 5 คน ปรึกษากันว่าจะจัดกิจกรรมในหน่วยใด โดยให้ศึกษาจากแผนการจัดประสบการณ์รายปีของรุ่นพี่ 
กลุ่มของดิฉันเลือกจัดกิจกรรม "หน่วย อาหารดีมีประโยชน์"

ความหมายกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
           กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ หมายถึง กิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่าง กายอย่างอิสระ โดยใช้เสียงเพลง จังหวะ และทำนอง คำคล้องจอง หรือเครื่องดนตรีประกอบ การเคลื่อนไหว เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้จังหวะ และควบคุมการเคลื่อนไหวของตนเองได้

รูปแบบการเคลื่อนไหว
1. เคลื่อนไหวพื้นฐานได้แก่ การเคลื่อนไหวตามธรรมชาติของเด็กมี 2 ประเภท
1.1   เคลื่อนไหวอยู่กับที่ ได้แก่ ตบมือ ผงกศีรษะ  ขยิบตา ชันเขา เคาะเท้า เคลื่อนไหวมือและแขน มือและนิ้ว เท้าและปลายเท้า
1.2   การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่  ได้แก่  คลาน คืบ เดิน วิ่ง  กระโดด ควบม้า
ก้าวกระโดด
2. การเลียนแบบมี 4 ประเภท
    2.1 เลียบแบบท่าทางสัตว์
    2.2 เลียบแบบท่าทางคน
    2.3 เลียนแบบเครื่องยนต์กลไกล และ เครื่องเล่น
    2.4 เลียนแบบปรากฏการณ์ธรรมชาติ


 3. การเคลื่อนไหวตามบทเพลง ได้แก่ การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทางประกอบเพลง เช่น เพลง ข.ไข่ หรือเพลงตามสมัยนิยม เป็นต้น
 4. การทำท่าทางกายบริหารประกอบเพลง ได้แก่  การทำท่าทางกายบริหารตามจังหวะและประกอบเพลง หรือคำคล้องจ้อง
 5. การเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์ ท่าทางขึ้นเองอาจชี้นำโดยการป้อนคำถามเคลื่อนไหวโดยใช้อุปกรณ์ประกอบ เช่น ห่วงยาง แถบผ้า บัตรคำ ริบบิ้น ฯลฯ
 6. การเล่นหรือการทำท่าทางตามคำบรรยาย เรื่องราว ได้แก่ การเคลื่อนไหวหรือแสดงท่าทางตามจินตนาการจากเรื่องราวหรือคำบรรยายที่ผู้สอน เล่า
 7. การปฏิบัติตามคำสั่ง หรือข้อตกลงได้แก่ การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทาง ตามสัญญาณตามคำสั่งตามที่ตกลงไว้ก่อนเริ่มกิจกรรม
 8. การฝึกท่าทางเป็นผู้นำ ผู้ตามได้แก่ การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทางจากความคิดสร้างสรรค์ของเด็กเองแล้วให้เพื่อนปฏิบัติตามกิจกรรม


จากนั้นอาจารย์ก็ให้เขียนแผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเคลื่อนไหวคนละ 1 กิจกรรม

เมื่อเขียนครบทุกกลุ่มแล้ว อาจารย์ก็ให้ออกมาทดลองสอนหน้าชั้นเรียน หากคนไหนมีข้อผิดพลาดอาจารย์ก็ได้บอกเทคนิคและข้อแนะนำในการสอน

"การประเมิน"  


ประเมินตนเอง :  มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย

ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมทุกครั้ง

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มาตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีเทคนิคและข้อเสนอแนะให้นักศึกษาได้นำไปปรับใช้ทุกครั้ง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Name : Chalita Phoophanab Nickname : Praew Identification number : 6011201644 Bechelor's degree : Early Childhood, Faculty of Education,...